
Chi tiết tin
Năm 2023 được xác định là năm "tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo giá trị mới" đang chuyển từ số lượng sang chất lượng, do đó việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực góp phần vào quá trình chuyển đổi số Quốc gia.
Năm 2023 được xác định là năm "tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo giá trị mới" đang chuyển từ số lượng sang chất lượng, do đó việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực góp phần vào quá trình chuyển đổi số Quốc gia.
*Còn nhiều thách thức
Từ đầu năm 2022 đến nay, sở, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp đã tích cực triển khai đạt nhiều kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, còn một số sở, ngành, UBND các cấp chưa quan tâm tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06, chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời, nội dung báo cáo chưa đảm bảo thời gian quy định chất lượng.
Qua kiểm tra ghi nhận một số đơn vị, địa phương chưa xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 như Sở Y tế, UBND xã Bình Xuân (thị xã Gò Công), UBND Phường 10, UBND xã Trung An (thành phố Mỹ Tho) và hầu hết UBND cấp xã kiểm tra chỉ dừng lại mức độ triển khai, chưa quan tâm chỉ đạo các ngành thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh thấp, đa phần do cán bộ, công chức "làm thay, làm hộ", chỉ một số ít người dân thực hiện. Tỷ lệ người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID đạt mức thấp.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, hiện nay, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp chưa quan tâm chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1, mức 2. Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, cấp xã, các ấp, khu phố chưa tổ chức họp, phân công nhiệm vụ nên việc tuyên truyền các nội dung liên quan Đề án 06 còn hạn chế, trọng tâm hướng dẫn người dân sử dụng Dịch vụ công, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID đạt hiệu quả chưa cao.
Theo Đại tá Nguyễn Hồng Khắc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống" nên công tác tra cứu, thống kê chưa đảm bảo chính xác. Một số địa phương chưa bố trí được nguồn nhân lực hoặc chưa được đào tạo dẫn đến việc tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn công dân đạt hiệu quả chưa cao. Song song đó, nhiều địa phương còn gặp khó khăn khi số lượng hồ sơ dịch vụ công phát sinh đa phần người dân chưa tự thực hiện được, phải có cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ hoặc làm thay nên mang tính bền vững không cao. Công dân khi đăng ký tài khoản định danh điện tử phải có thiết bị điện thoại thông minh (hệ điều hành IOS 13.0 hoặc Android 5.0 trở lên).
Tương tự, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, để được đăng ký trực tuyến thì người dân phải đăng ký có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, khi đăng ký thông tin sim nhà mạng phải chính chủ và trùng khớp với thông tin khai báo, điều này rất khó cho người dân, nhất là người lớn tuổi. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, người dân vẫn đến trụ sở cơ quan để nộp hồ sơ trực tiếp, số lượng hồ sơ phát sinh đa phần người dân chưa tự thực hiện được phải có cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nên mang tính bền vững không cao. Bên cạnh, nhu cầu, trình độ, trang thiếp bị và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân mà đặc biệt là người lớn tuổi còn hạn chế, dẫn đến tình trạng công chức tiếp nhận hồ sơ rất khó khăn để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục bằng hình thức trực tuyến.
Đối với ngành Y tế, người dân còn gặp vấn đề và khó khăn trong việc đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh (KCB). Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế thông tin, ngày tháng năm sinh trên Bảo hiểm y tế (BHYT) không trùng khớp trên Căn cước công dân (CCCD), khi tiếp nhận bệnh phần mềm KCB sẽ không tìm được thông tin thẻ BHYT. Một số người bệnh chưa quen việc dùng CCCD có gắn chip nên hầu hết vẫn dùng thẻ BHYT hoặc chưa xuất trình thẻ CCCD bởi lo sợ vấn đề bảo mật thông tin của cá nhân. Hệ thống phần mềm đang triển khai thí điểm nên cập nhật dữ liệu còn chậm; mã QR trên CCCD quá nhỏ, thiết bị không quét được hoặc khó quét để đọc thông tin, lỗi font chữ, dữ liệu không đúng, không đầy đủ,... Ngoài ra, còn một khó khăn đang gặp phải là hệ thống dữ liệu chưa liên thông đồng bộ, do đó một số thẻ CCCD chưa tích hợp thông tin BHYT của người bệnh nên buộc phải quay lại khám theo hình thức cũ hoặc triển khai nhập số CCCD vào phần mềm KCB. Hiện tại, Sở Y tế chưa quản lý được cơ sở dữ liệu người bệnh có sử dụng CCCD trong KCB do chưa được cấp quyền truy cập, nên không theo dõi được tiến độ thực hiện của các đơn vị trực thuộc. Hàng tháng, Sở Y tế phải phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xin số liệu từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tổng hợp báo cáo.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn. Ông Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, một số trạm ATM trên bịa bàn các huyện còn hạn chế, chưa phủ khắp, có nơi không có trạm ATM. Các chi phí duy trì tài khoản, tin nhắn thông báo biến động tài khoản,... khá cao, từ đó, tạo cảm giác lo ngại "phải mất thêm tiền" khi sử dụng tài khoản ngân hàng. Nhận thức của đối tượng về lợi ích của việc chi trả không tiền mặt chưa cao. Đối tượng bảo trợ xã hội đa số là những người yếu thế trong xã hội (người già, người tâm thần, trẻ em, người tàn tật,...). Vì vậy, đa số người dân có những hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, không đáp ứng được các điều kiện để mở và sử dụng tài khoản thanh toán của ngân hàng. Ngoài ra, những khó khăn về khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền; chi phí sử dụng tài khoản chưa phù hợp và các kỹ năng thao tác của người sử dụng điện thoại thông minh. Cơ sở dữ liệu về đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh chưa hoàn chỉnh, chưa đầy đủ gây khó khăn trong việc quản lý, lập danh sách theo nhóm các đối tượng; đối soát, xác thực danh sách đối tượng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
*Khẩn trương thực hiện
Nhằm phấn đấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến hết quý II năm 2023 toàn quốc đạt 40 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID, trong đó Tiền Giang đạt 903.202 tài khoản theo phân bổ của Bộ Công an. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp tổng hợp các kiến nghị, ý kiến có kết luận cụ thể nhằm khắc phục ngay những khó khăn, hạn chế (nguyên nhân các hạn chế) đã chỉ ra của các ngành, các cấp để năm 2023 đạt hiệu quả cao nhất.
Đến tháng 4/2023, toàn tỉnh thu nhận 235.412 tài khoản định danh điện tử, thu nhận 1.744.397 hồ sơ CCCD (còn thực hiện 54.681 trường hợp) và 214 cơ sở áp dụng 393.952 trường hợp công dân dùng thể CCCD KCB thay thẻ BHYT. 21/25 thủ tục hành chính ưu tiên tích hợp chia sẽ dữ liệu dân cư phát sinh hồ sơ dịch vụ công, trong đó "thủ tục tiếp nhận thông báo lưu trú" được cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn thực hiện nhiều nhất (67.052 trường hợp) |
Các địa phương tiếp tục xác định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong cải cách hành chính công của ngành, cấp của mình trong năm 2023. Đặc biệt, phải quan tâm và quyết liệt trong công tác triển khai và kiểm tra việc thực hiện. Đề nghị Công an tỉnh phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng đưa nội dung thực hiện Đề án 06 vào nội dung chuyên đề thi đua cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2025 và năm 2023. Các cơ quan hành chính tuyệt đối không được yêu cầu công dân cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú. Lực lượng Công an các cấp phải làm sạch dữ liệu dân cư để đảm bảo dữ liệu luôn "đúng, đủ, sạch, sống".
Ngoài ra, các đơn vị cần tập trung cao hơn nữa công tác tuyên truyền về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử VNeID để cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh thực hiện. Đặc biệt, Báo Ấp Bắc và Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang cần tuyên truyền thêm nhiều tin bài, phóng sự… để người dân dễ dàng tiếp cận.
UBND cấp xã, phường phải sử dụng Tổ công tác Đề án 06 tại các ấp, khu phố để đến tận nhà hướng dẫn người dân nộp thủ tục hành chính qua dịch vụ công vận động, tiếp tục làm CCCD cho người dân. Riêng đối với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phải phối hợp lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID. Lực lượng Công an tiếp tục đi "từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" đủ điều kiện tiến hành hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1.
Song song đó, các sở, ban, ngành, các cấp địa phương đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đối với việc chi trả trợ cấp xã hội, an sinh xã hội và các cửa hàng, dịch vụ kinh doanh ăn uống... Ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội đảm bảo việc dùng CCCD thay BHYT trong KCB, 100% người KCB. Ngành Ngân hàng ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc xác thực, định danh khách hàng khi mở tài khoản. Liên kết các cơ quan, đơn vị có sử dụng lao động để mở tài khoản cho các cơ quan, đơn vị hướng đến việc chi trả, thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuấn Lâm







HỆ THỐNG VĂN BẢN
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Dự án mời gọi đầu tư
Thông tin quy hoạch |
|
Báo cáo thống kê |
VIDEO MỚI
DOANH NGHIỆP

LIÊN KẾT
Thống Kê Truy Cập
Đang truy cập: | - |
Hôm nay: | - |
Tuần hiện tại: | - |
Tuần trước: | - |
Tháng hiện tại: | - |
Tháng trước: | - |
Tổng lượt truy cập: | - |