Thực trạng và giải pháp trong tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp theo quy định của ngành LĐ-TB&XH

Từ ngày 1/1/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) được giao quản lý Nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với các trường. Như vậy, từ năm 2017, toàn bộ trường Trung cấp, Cao đẳng (trừ khối sư phạm) sẽ tuyển sinh theo quy chế của Bộ LĐ-TB&XH. Việc này khiến cho các trường nghề trên địa bàn tỉnh trước chịu sự quản lý của Sở GD&ĐT nay chuyển qua Sở LĐ-TB&XH thì bước đầu không khỏi lo lắng trong công tác hoạt động, nhất là tuyển sinh.

Khó tuyển sinh

Hơn 80% học sinh, sinh viên của trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang
tốt nghiệp có việc làm theo nghề đã đào tạo.

Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang trước nay chịu sự quản lý toàn diện của UBND tỉnh, chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sự quản lý về chuyên môn của Bộ Y tế. Nhà trường đào tạo Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên y học có trình độ cao đẳng và trung cấp, đào tạo Dược sĩ trung cấp, Dược tá, nhân viên xoa bóp, đào tạo lại, đào tạo liên tục, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng y học cho cán bộ y tế theo các chuyên ngành đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và liên kết với các trường Đại học Y Dược để đào tạo đại học và sau đại học cho cán bộ y tế địa phương.

Ông Lê Minh Đức, Phó hiệu Trưởng trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang cho biết: "Khi chịu sự quản lý Nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐ-TB&XH, nhà trường chưa nắm rõ hết các văn bản quy định, hướng dẫn; chưa có hướng dẫn đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh cũng như chuẩn đầu ra. Về mặt chuyên môn, nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Quy định giờ dạy của giáo viên tăng từ 270 tiết lên 380 tiết/năm chưa biết sắp xếp thế nào...".

Đối với trường Trung cấp Bách khoa Gò Công, Sở GD&ĐT vừa bàn giao nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế, tài chính, tài sản của trường cho Sở LĐ-TB&XH quản lý. Ông Phan Văn Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường đang đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên và dạy nghề phổ thông. Trong công tác tuyển sinh, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn đối với học sinh THCS do các em chưa tự quyết định trong việc chọn nghề cho mình mà phải do cha mẹ quyết định. Cho nên, tư vấn tuyển sinh phải tư vấn cho cả phụ huynh. Nhiều phụ huynh quan tâm: Học trung cấp có học được Cao đẳng, Đại học; học xong có việc làm không? Vì thế, Sở LĐ-TB&XH phải có những văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong công tác tuyển sinh theo Luật Giáo dục nghề nghiệp".

Đến thời điểm này, các văn bản hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp chưa cụ thể, rõ ràng, ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin cho học sinh. Hiện tại, các trường chỉ mới tiếp cận, tư vấn, nên thí sinh đăng ký học nghề thấp. Ông Lê Văn Cơ, Phó phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Trong thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành nhiều văn bản nhưng chưa đầy đủ. Trong quá trình chuyển giao các trường còn gặp khó khăn do chưa tiếp cận được với các văn bản hướng dẫn. Sở đã khẩn trương hướng dẫn các văn bản, đang lên kế hoạch tuyển sinh; đối tượng tuyển sinh của các trường trung cấp nghề hơn 90% là học sinh tốt nghiệp THCS".

Đào tạo gắn với giải quyết việc làm

Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 2017 do Sở LĐ-TB&XH vừa tổ chức, các trường đã có nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm, nêu giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. Các trường đang cập nhật những thông tin mới cũng như những chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề cho các nhóm đối tượng học sinh.

Nhận định về nguồn nhân lực xã hội đang cần, cô Nguyễn Thị Dân Quyền, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh cho biết: "Trường bắt đầu đi tư vấn tuyển sinh vào tháng 4 khi các em vừa thi học kỳ 2 xong. Ngay trong tháng 3, bộ phận tư vấn tuyển sinh đã có kế hoạch, khảo sát thị trường. Khi tư vấn thì tư vấn trực tiếp từng lớp, từng phụ huynh và học sinh. Đối tượng tư vấn chủ yếu là học sinh trung bình. Bên cạnh, để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả thì phải tư vấn luôn nghề nghiệp cho học sinh, để các em ra trường có việc làm. Hiện nhà trường đang liên kết với 35 doanh nghiệp, học sinh khi học sẽ không lo không có chỗ thực tập; các em học tốt khi ra trường đảm bảo sẽ có việc làm".

Các trường đều cho rằng: Tuyển sinh cơ bản phải thực hiện giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh thường xuyên do năng lực và nhu cầu người học và quy định bởi nhu cầu của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp trong quá trình học gắn với giải quyết việc làm.

Đối với Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang, ông Nguyễn Quang Khải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Vào đầu tháng 4, trường sẽ tổ chức tư vấn đến các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc quảng bá thông tin, ngành nghề trường đào tạo; ban tư vấn tuyển sinh sẽ kết nối doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu về nguồn nhân lực mà trường có thể đáp ứng để mở ngành đào tạo mới. Đánh giá năng lực người học để đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp để có cơ sở điều chỉnh hoạt động đào tạo".

Có thể nói, thời gian qua, dù là trường Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề hay trường Trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng đều hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động, đặc biệt là tôn vinh đào tạo kỹ năng cho người học thông qua đào tạo toàn diện về kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp. Do đó, ngoài đào tạo các ngành kỹ thuật, chú trọng thực hành để sinh viên có tay nghề vững khi ra trường, hiện nay, các trường trên địa bàn tỉnh còn chú trọng bồi dưỡng các kỹ năng mềm. Thông qua các hoạt động phong trào của Đoàn trường hay sinh hoạt tập thể của lớp sẽ bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên khả năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, để khi tham gia phỏng vấn tìm việc các em có đủ tự tin ứng xử, tạo cái nhìn thiện cảm cho nhà tuyển dụng.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH lưu ý: "Các trường cần có kế hoạch tuyển sinh phù hợp, chú trọng đối tượng đầu vào để đạt hiệu quả. Sở đang lập đề án trình UBND tỉnh về đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Cả nước đang thực hiện các giải pháp đồng bộ để thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong toàn bộ chiến lược đó mục tiêu cơ bản là đào tạo nguồn nhân lực có quy mô, cơ cấu ngành nghề phù hợp và bảo đảm chất lượng khi người học ra thị trường lao động. Do đó, để tạo chủ động cho cơ sở giáo dục trong tuyển sinh gắn với năng lực đào tạo, là giao chủ quyền cho các cơ sở tự tuyển sinh, về triển khai quá trình đào tạo, về việc xây dựng đầu ra, phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo và đánh giá để đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động".

P. Mai

Thủ tục hành chính
Văn bản điện tử