Truy cập nội dung luôn
 
                                                     English Facebook RSS Hỏi đápSơ đồ cổng

Chi tiết tin

Xúc tiến thương mại - Con đường ngắn nhất đưa trái cây Tiền Giang hội nhập
21/05/2019

Nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang thuận lợi để phát triển những vùng trồng cây ăn trái đặc sản có lợi thế cạnh tranh, được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Được mệnh danh là “Vương quốc trái cây”, tỉnh hiện có trên 77.700 ha vườn trồng cây ăn trái, mỗi năm cho sản lượng thu hoạch gần 1,6 triệu tấn các loại với nhiều đặc sản nổi tiếng: Xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ngũ Hiệp, khóm (dứa) Tân Phước, thanh long Chợ Gạo, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim,... Năm qua, giá trị sản xuất ngành trồng cây ăn trái toàn tỉnh mang lại đạt trên 25.000 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng giá trị toàn ngành nông nghiệp địa phương

Nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang thuận lợi để phát triển những vùng trồng cây ăn trái đặc sản có lợi thế cạnh tranh, được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Được mệnh danh là “Vương quốc trái cây”, tỉnh hiện có trên 77.700 ha vườn trồng cây ăn trái, mỗi năm cho sản lượng thu hoạch gần 1,6 triệu tấn các loại với nhiều đặc sản nổi tiếng: Xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ngũ Hiệp, khóm (dứa) Tân Phước, thanh long Chợ Gạo, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim,... Năm qua, giá trị sản xuất ngành trồng cây ăn trái toàn tỉnh mang lại đạt trên 25.000 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng giá trị toàn ngành nông nghiệp địa phương.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh của trái cây Tiền Giang, đón đầu những cơ hội mang lại từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, địa phương tích cực tổ chức lại sản xuất theo hướng hình thành vùng chuyên canh tạo nguồn nông sản hàng hóa lớn tham gia thị trường, tăng cường chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp, khuyến khích nông dân áp dụng quy trình canh tác VietGAP, GlobalGAP nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Hiện nay, diện tích chuyên canh dứa (khóm) toàn tỉnh trên 16.000 ha, sầu riêng 9.200 ha, thanh long khoảng 7.000 ha, xoài trên 4.000 ha, mãng cầu Xiêm gần 1.000 ha, sơ ri Gò Công 300 ha,... Trong đó, có trên 600 ha cây ăn trái đặc sản được công nhận đạt tiêu chí VietGAP, GlobalGAP.

Theo ông Đoàn Văn Phương, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, tiềm năng về phát triển cây ăn trái của tỉnh rất lớn. Tuy nhiên, để phát huy được thế mạnh này cần phải quan tâm giải quyết đầu ra và tạo nguồn tiêu thụ ổn định cho trái cây đặc sản, nhất là có chiến lược xúc tiến thương mại trên cả hai thị trường trong nước và xuất khẩu, kết hợp với chế biến, sơ chế đưa ra thị trường nhằm khai thác tốt giá trị gia tăng mà ngành hàng trái cây mang lại.

Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh rất quan tâm. Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, tỉnh có những bước đi cụ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với liên kết tiêu thụ nông sản trên thị trường trong và ngoài nước: Năm 2016, tham gia Hội chợ kinh tế thương mại Trung - Việt lần thứ 16 tại Hà Khẩu (Trung Quốc); năm 2017, tỉnh tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 17; năm 2018 tham dự Hội nghị kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu trái cây, nông sản và thủy sản tại Lào Cai từ ngày 12 đến ngày 15/7/2018 và cũng trong năm này, tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tiền Giang 2018 được Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo, đồng thời phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại - Nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang, quy mô 240 gian hàng của 118 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.

Ngoài ra, Tiền Giang liên kết hoặc ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hóa, trong đó có các mặt hàng trái cây chủ lực với các thị trường tiêu thụ lớn trong nước: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Tỉnh có 53 cơ sở thu mua, cung ứng trái cây đặc sản cho thành phố Hà Nội, sản lượng trung bình mỗi năm khoảng 5.300 tấn.

Đối với thành phố Đà Nẵng, từ giữa năm 2017, UBND tỉnh Tiền Giang và UBND thành phố Đà Nẵng ký thỏa thuận hợp tác về sản xuất - tiêu thụ trái cây, thủy sản an toàn thực phẩm giai đoạn 2017 - 2020. Theo thỏa thuận, Tiền Giang hàng năm cung ứng cho thành phố Đà Nẵng từ 26.000 đến 30.000 tấn trái cây các loại.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh kết nối cung - cầu, cung ứng nông sản chủ lực cho các nhà phân phối lớn, có tiềm năng như: Siêu thị Big C, Lotte Mart, Citi Mart, Siêu thị Á Châu... Mới đây, ngày 14/02/2019, Tiền Giang hợp tác cùng Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa xoài cát Hòa Lộc và bưởi da xanh lên phục vụ suất ăn hạng Thương gia trong các chuyến bay quốc tế và nội địa.

Ông Đoàn Văn Phương, Giám đốc Sở Công Thương đánh giá, việc xúc tiến thương mại, đưa trái xoài cát Hòa Lộc và bưởi da xanh vào phục vụ các chuyến bay của Vietnam Airlines nhằm quảng bá các loại trái cây đặc sản của tỉnh. Sắp tới, sẽ đưa thêm nhiều loại trái cây đặc sản theo mùa, có thương hiệu, có uy tín và an toàn thực phẩm lên phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, mở ra cơ hội lớn cho trái cây Tiền Giang.

Đối với thị trường ngoài nước, thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, bưởi da xanh,... là mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Nhờ xuất khẩu, nông sản có giá, nông dân thu nhập đạt từ nửa tỷ đến hàng tỷ đồng/ha. Bà con từ chỗ khó khăn trước đây, nay đều tạo dựng được cơ nghiệp vững vàng, giàu có lên sau vài năm gắn bó với cây trồng đặc sản.

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực xúc tiến thương mại, xuất khẩu trái cây Tiền Giang hiệu quả. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất và chế biến nông sản Cát Tường vươn lên, trở thành doanh nghiệp xuất khẩu trái cây hàng đầu tỉnh Tiền Giang, chủ yếu xuất thanh long sang Trung Quốc và một số nước khác.

Đối với trái vú sữa, đã được chấp nhận nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Trong tháng 12/2017, tại Tiền Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kết hợp cùng UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên vào thị trường Mỹ. Sự kiện mở ra cơ hội mới cho trái vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim của Tiền Giang, vốn được công nhận ngon nhất trong các giống vú sữa hiện có. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong niên vụ 2019 - năm thứ hai sau sự kiện trên, toàn tỉnh xuất được trên 115 tấn vú sữa sang Hoa Kỳ. Tiếp đến là xoài, bưởi cùng nhiều trái cây đặc sản khác tiếp tục thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu khó tính, cho thấy công tác xúc tiến thương mại trái cây đang mang lại hiệu quả. Có một thực tế là sản lượng trái cây tỉnh Tiền Giang rất lớn và đều là những mặt hàng giá trị kinh tế cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, nhưng về lượng xuất khẩu chưa tương xứng. Trong năm qua, theo báo cáo chính thức, toàn tỉnh xuất khẩu được 10.522 tấn trái cây các loại, đạt kim ngạch 17,2 triệu USD, tăng 28,3% về lượng và tăng 20,11% về giá trị.

Đối với thị trường xuất khẩu, trái cây Tiền Giang đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải vượt qua. Đó là đa phần lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc và chủ yếu xuất bằng con đường tiểu ngạch. Ngày nay, con đường xuất khẩu tiểu ngạch không còn thuận lợi, còn xuất khẩu chính ngạch đối mặt nhiều rào cản thương mại và đòi hỏi khắt khe phải tuân thủ. Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, để tháo gỡ vướng mắc, đưa trái cây Tiền Giang hội nhập thị trường, tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Tổ chức lại sản xuất theo hướng sắp xếp hợp lý mùa vụ gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời đầu tư sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với thị trường. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành thực hiện có hiệu quả các đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp; tập trung xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến; trong xúc tiến thương mại quan tâm tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; rà soát thị trường trong và ngoài nước, dự báo thông tin thị trường định hướng cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể và nông dân cũng như nâng cao hiệu quả mô hình liên kết tiêu thụ nông sản. Ngoài ra, tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức đại diện nông dân trong tỉnh tham gia các hội chợ, hội thảo xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm khai thông các kênh tiêu thụ nông sản hàng hóa, đưa thương hiệu trái cây tỉnh nhà thăng hoa, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và làm giàu cho quê hương.

Minh Trí

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

VĂN BẢN ĐIỆN TỬ VĂN BẢN ĐIỆN TỬ

HỆ THỐNG VĂN BẢN HỆ THỐNG VĂN BẢN

Văn bản chỉ đạo điều hành

Công báo Tiền Giang

Góp ý dự thảo văn bản

Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Dịch vụ công trực tuyến

CSDL Quốc gia về TTHC

Dự án mời gọi đầu tư Dự án mời gọi đầu tư

Thông tin quy hoạch

Quy hoạch tổng thể

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch xây dựng

Quy hoạch khu, cụm công nghiệp

Quy hoạch ngành

Quy hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên

Quy hoạch thu gom, xử lý chất thải

Báo cáo thống kê

Báo cáo kinh tế - xã hội

Số liệu thống kê

Niên giám thống kê

Thông tin cần biết

Thông tin thời tiết

Giá cả thị trường

Công khai tài chính ngân sách

Công khai hiện trạng sử dụng đất

Đầu tư, mua sắm công

Thông tin đấu giá

Thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú

Địa chỉ hỗ trợ doanh nghiệp

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018

Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Đối thoại doanh nghiệp Đối thoại doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP

Slideshow Image 1

LIÊN KẾT LIÊN KẾT

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập:
Hôm nay:
Tuần hiện tại:
Tháng hiện tại:
Tháng trước:
Tổng lượt truy cập: