Truy cập nội dung luôn
 
                                                     English Facebook RSS Hỏi đápSơ đồ cổng

Chi tiết tin

Họp báo thông tin về phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí (BOT) Cai Lậy
26/02/2019

Ngày 25/02, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Họp báo thông tin về phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí (BOT) Cai Lậy. Chủ trì buổi họp báo có ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng Trưởng cơ quan thường trực phía Nam của Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 25/02, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Họp báo thông tin về phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí (BOT) Cai Lậy. Chủ trì buổi họp báo có ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng Trưởng cơ quan thường trực phía Nam của Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi họp báo.

Cùng tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ thuộc Bộ GTVT; các cơ quan báo chí của Trung ương, đại diện các cơ quan thống tấn báo chí đóng tại các địa phương khu vực phía Nam, ngành GTVT và phóng viên thường trú các báo, đài trên địa bàn tỉnh.

Thông tin tại buổi họp báo, đại diện Bộ GTVT cho biết, Dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+568 - Km2014+000, tỉnh Tiền Giang được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017, nhà đầu tư tổ chức thu phí từ ngày 01/8/2017. Tuy nhiên, do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông, ngày 04/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng thu phí để nghiên cứu phương án xử lý.

Trong quá trình nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, Bộ GTVT đã rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, có cập nhật kết luận của Thanh tra, Kiểm toán. Sau khi lấy ý kiến các Bộ, địa phương để hoàn chỉnh, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý, trong đó ưu tiên phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí; phương án 2 là xây dựng thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.

Ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Hành chính Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1
Tiền Giang trả lời tại buổi họp báo.

Ngày 08/11/2018, Thường trực Chính phủ tổ chức họp xử lý vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và ngày 23/11/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì họp với địa phương và các Bộ, ngành liên quan để quyết định phương án cụ thể. Ngày 20/12/2018, tại Công văn số 100/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho triển khai phương án giữ nguyên Trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay và thực hiện giảm giá vé. 

Tại buổi họp báo, Bộ GTVT và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Cai Lậy trong tháng 3/2019 sau hơn một năm tạm dừng thu phí. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và nhà đầu tư giải quyết theo phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí.

Cụ thể, mức phí xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, ô tô tải dưới 2 tấn) sẽ giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, giảm 57% so với mức thu ban đầu. Mức giá vé lượt áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với mức giá ban đầu; mức vé tháng, vé quý cũng giảm tương ứng. Đồng thời, Bộ GTVT, chính quyền địa phương và nhà đầu tư cũng thống nhất mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận trạm thu phí lên đến khoảng 10 km.

Đại diện Bộ GTVT báo cáo về phương án thu phí BOT Cai Lậy.

Trạm thu phí BOT tái hoạt động theo công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, đơn vị sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn. Đồng thời sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã này sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương. Thời gian thu phí dịch vụ của nhà đầu tư nâng lên 15 năm 9 tháng.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017). Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, việc thu giá dịch vụ trở lại đối với dự án là rất cần thiết.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đặt câu hỏi cho Bộ GTVT và nhà đầu tư dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy về một số vấn đề: Cơ sở pháp lý để giữ nguyên vị trí trạm thu phí tại mặt đường Quốc lộ 1A; tại sao không đặt trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy; công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông khi tổ chức thu phí trở lại; hình thức quản lý việc giảm, miễn phí cho người dân trong phạm vi bán kính 10 km; tại sao lại giảm giá mạnh như vậy... Các thắc mắc này đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ và Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang giải thích cụ thể.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu kết luận buổi họp báo.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện cả nước chỉ có 900 km đường cao tốc. Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 không có dự án mới, chỉ xử lý và thực hiện các dự án dở dang do tình hình ngân sách hạn hẹp. Vì vậy, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện nay phải dựa vào hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Đồng thời, ông cũng khẳng định, việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) và theo hình thức BOT là một trong những phương án tốt nhất để phát triển cơ sở hạ tầng của những nước đang phát triển và cả những nước đã phát triển.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp báo như thế này để nhận được nhiều thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí về các dự án BOT. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ điều chỉnh phù hợp với lợi ích của người dân và xã hội. 

Lâm Như

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

VĂN BẢN ĐIỆN TỬ VĂN BẢN ĐIỆN TỬ

HỆ THỐNG VĂN BẢN HỆ THỐNG VĂN BẢN

Văn bản chỉ đạo điều hành

Công báo Tiền Giang

Góp ý dự thảo văn bản

Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Dịch vụ công trực tuyến

CSDL Quốc gia về TTHC

Dự án mời gọi đầu tư Dự án mời gọi đầu tư

Thông tin quy hoạch

Quy hoạch tổng thể

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch xây dựng

Quy hoạch khu, cụm công nghiệp

Quy hoạch ngành

Quy hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên

Quy hoạch thu gom, xử lý chất thải

Báo cáo thống kê

Báo cáo kinh tế - xã hội

Số liệu thống kê

Niên giám thống kê

Thông tin cần biết

Thông tin thời tiết

Giá cả thị trường

Công khai tài chính ngân sách

Thông tin thị trường xuất khẩu

Công khai hiện trạng sử dụng đất

Đầu tư, mua sắm công

Thông tin đấu giá

Thông báo tuyển dụng

Thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú

Địa chỉ hỗ trợ doanh nghiệp

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018

Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Tiền Giang - Dấu ấn lịch sử từ tài liệu lưu trữ

Đối thoại doanh nghiệp Đối thoại doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP

Slideshow Image 1

LIÊN KẾT LIÊN KẾT

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-