Truy cập nội dung luôn
 
                                                     English Facebook RSS Hỏi đápSơ đồ cổng

Chi tiết tin

Duyên nợ với ca cao
13/09/2020 - Lượt xem: 299

Cùng chung niềm đam mê, nhiều dòng sản phẩm được anh Nguyễn Hải Yến và chị Nguyễn Ngọc Điệp chế biến từ hạt ca cao - với thương hiệu Alluvia - chính thức ra đời.

Cùng chung niềm đam mê, nhiều dòng sản phẩm được anh Nguyễn Hải Yến và chị Nguyễn Ngọc Điệp chế biến từ hạt ca cao - với thương hiệu Alluvia - chính thức ra đời.


Hoạt động trải nghiệm của trẻ em tại Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron.

Chỉ sau vài năm, thương hiệu Alluvia đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới cùng với hệ thống kinh doanh tại các trung tâm thương mại sầm uất trên khắp mọi miền đất nước.

* Lựa chọn hướng đi

Cùng học Ngoại thương, ra trường đi làm với ngành nghề khác nhau, nhưng cuối cùng anh Yến và chị Điệp lại cùng duyên nợ và gắn sự nghiệp với cây ca cao. Niềm đam mê với ca cao của chị Điệp có lẽ một phần bắt nguồn từ người cha của chị - người đã từng có thời gian làm việc ở Hợp tác xã Ca cao Chợ Gạo. Nhớ lại ký ức của những buổi đầu khởi nghiệp, chị Điệp không quên thời còn đi học, chị thường thấy cha mình trồng, mua bán, cùng tham gia hướng dẫn bà con xung quanh trồng, kỹ thuật tỉa cành, tỉa tán cho cây ca cao. Đó là thời điểm cây ca cao mới được manh nha trồng trên vùng đất Chợ Gạo của những năm 2000. Giai đoạn này cây ca cao mới chỉ được lấy hạt bán chứ chưa tạo ra nhiều sản phẩm được chế biến từ hạt ca cao như hiện nay. Hạt ca cao lúc này phần lớn được bán cho các doanh nghiệp chuyên thu mua xuất ra nước ngoài để làm Sô cô la (Chocolate). Điều này cũng đồng nghĩa, ca cao Chợ Gạo nói riêng và các tỉnh, thành trong vùng nói chung chỉ được thực hiện đến công đoạn bán hạt là chấm dứt.

Tìm hiểu thêm về ca cao, chị Điệp nhận ra rằng, thật ra hạt ca cao của Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, một phần nhờ vào công đoạn lên men hạt sau khi thu hoạch nên hương vị của ca cao được nâng lên. Thật ra, sản lượng hạt ca cao của Việt Nam không lớn so với bản đồ chung về vùng trồng ca cao của các nước trên thế giới, phần lớn tập trung nhiều ở các nước ở châu Phi hay Nam Mỹ. Ở các nước Đông Nam Á, Indonesia có sản lượng ca cao lớn nhưng thường không qua khâu lên men nên chất lượng sản phẩm được chế biến từ hạt ca cao được đánh giá chưa cao và chủ yếu để lấy bơ. Ca cao Tiền Giang nói riêng và của Việt Nam nói chung được xem là sản vật và thường được các nước mua về trộn với ca cao khác để làm ra các thanh Sô cô la.

Chị Điệp kể lại, có dịp sang Pháp, chị được vào thăm bảo tàng và tận mắt chứng kiến vị thế của hạt ca cao quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người và một thời hạt ca cao được dùng làm đơn vị tiền tệ để trao đổi với hàng hóa khác. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hạt ca cao chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng lớn và chỉ có gia đình khá giả mới có thể mua về sử dụng. Một dịp khác khi sang châu Âu, chị vào cửa hàng chuyên cung ứng Sô cô la khá nổi tiếng trên thế giới, với nhiều chủng loại sản phẩm, niềm đam mê về cây ca cao và sản phẩm từ đó bắt đầu trỗi dậy. Duyên nợ với cây ca cao của chị Điệp bắt đầu từ đó. Chị muốn tạo thương hiệu riêng cho sản vật của địa phương và đồng thời cũng là kế sinh nhai của chính mình. Vậy là, Alluvia - thương hiệu của Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron (xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) chính thức bắt đầu trên quê hương Chợ Gạo.

Chị Điệp tâm sự, Alluvia có nghĩa là sự ngọt ngào, yêu thương nhưng cũng có nghĩa là đất phù sa. Alluvia muốn nhắc nhớ đó là sản phẩm được trồng trên vùng đất phù sa và mang đến tình yêu thương cho mọi người.

* Hiện thực hóa ước mơ

Anh chị bắt tay vào khởi nghiệp từ năm 2014 thông qua việc đầu tư hệ thống máy móc chế biến hạt ca cao đầu tiên từ Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, nhưng cũng chỉ có công suất rất nhỏ. Cũng trong năm 2014, lần đầu tiên Alluvia tham gia Triển lãm quốc tế VietFood chuyên về thực phẩm của Việt Nam. Anh chị mang tâm trạng lo lắng của người mới khởi nghiệp, sản phẩm chế biến từ hạt ca cao cũng còn lạ lẫm trên thị trường Việt Nam, nhưng chỉ trong vòng ít giờ, 4 thùng với 96 hộp Sô cô la đầu tiên của Alluvia, đã được bán hết. Tín hiệu mới này nhen nhóm thêm động lực, giúp chị Điệp và anh Yến tự tin hơn trên con đường mới. Tuy nhiên, thời điểm này anh chị mới bắt đầu làm ra bột ca cao chứ chưa làm Sô cô la. Bước tiếp con đường đam mê với ca cao, anh chị tiếp tục nhập dàn máy từ Ý và bắt đầu nghiên cứu, đầu tư mạnh để sản xuất Sô cô la. Khi nhiều sản phẩm từ hạt ca cao được tạo ra cũng là lúc anh chị tập trung xây dựng hệ thống Showroom tại các trung tâm có nhiều khách nước ngoài thường hay lui tới và ưa thích Sô cô la.

Con đường kinh doanh sản phẩm từ ca cao của anh chị được tính toán theo hai hướng là xuất khẩu sản phẩm trực tiếp ra nước ngoài và "xuất khẩu" tại chỗ, nghĩa là bán trực tiếp cho khách nước ngoài vào Việt Nam làm việc và sinh sống. Dần dần, sản phẩm của Alluvia được người tiêu dùng đón nhận, nhất là đối với khách nước ngoài, cơ hội kinh doanh bắt đầu mở ra, với sản lượng tiêu thụ tăng rất nhanh. Vào lúc cao điểm như những năm 2018 - 2019, mỗi ngày dây chuyền của anh chị có thể làm ra hơn 1.500 thanh Sô cô la. Thời điểm này, Alluvia có thể sử dụng xấp xỉ 30 tấn hạt ca cao mỗi năm. Để đủ lượng hạt chế biến, Alluvia tính đến phương án bao tiêu trái ca cao, không chỉ trong khu vực huyện Chợ Gạo hay huyện Gò Công Tây mà còn mở rộng sang các tỉnh, thành lân cận. Điều mong muốn duy nhất của Alluvia là Sô cô la của Việt Nam ngon nhất và do chính người Việt Nam làm ra.

Sau mấy năm gắn bó, rất nhiều dòng sản phẩm được chế biến từ hạt ca cao mang thương hiệu Alluvia đã có mặt ở nhiều nước và được trưng bày tại nhiều trung tâm thương mại sầm uất. Chị Điệp chia sẻ, trước khi dịch Covid-19 diễn ra, Alluvia có 10 cửa hàng kinh doanh Sô cô la ở nhiều trung tâm du lịch lớn như: Hội An, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Nha Trang… Việc Alluvia lựa chọn các trung tâm du lịch lớn để mở cửa hàng kinh doanh cũng nhằm vào mục tiêu là du khách người nước ngoài có thể mang nhiều nhất sản phẩm Sô cô la về nước và Alluvia cũng có tham vọng sản phẩm từ ca cao trở thành đặc trưng của Việt Nam. Nhật Bản, Hàn Quốc là khách hàng truyền thống của Alluvia. Với khoảng 90% là khách quốc tế và sản phẩm của Alluvia cũng xuất trực tiếp sang thị trường Nhật Bản nên dịch Covid-19 vừa qua cũng tác động khá lớn.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Sô cô la từ ca cao, Alluvia còn là nơi để trải nghiệm của du khách với vườn trồng ca cao, tham gia dây chuyền làm Sô cô la và các hoạt động vui chơi khác. Sau khi tham quan mô hình, một du khách đã chia sẻ: Tuần này, chúng tôi đã có một chuyến đi rất vui dành cho các bé con, cháu trong gia đình. Với nhu cầu tìm kiếm các hoạt động mới lạ, vừa vui chơi vừa học, vừa gần gũi thiên nhiên sau những ngày miệt mài trong phòng học, tôi đã tìm thấy chương trình rất thú vị của nhà máy Sô cô la Alluvia. Tại đây, các bé sẽ được trải nghiệm thực tế quá trình nuôi trồng, thu hoạch và chế biến để cuối cùng, các bé sẽ có những thanh Sô cô la do chính tay mình đổ khuôn, đóng gói đem về…

Thế Anh

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

VĂN BẢN ĐIỆN TỬ VĂN BẢN ĐIỆN TỬ

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

HỆ THỐNG VĂN BẢN HỆ THỐNG VĂN BẢN

Văn bản chỉ đạo điều hành

Công báo Tiền Giang

Góp ý dự thảo văn bản

Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Dịch vụ công trực tuyến

CSDL Quốc gia về TTHC

Dự án mời gọi đầu tư Dự án mời gọi đầu tư

Thông tin quy hoạch

Quy hoạch tổng thể

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch xây dựng

Quy hoạch khu, cụm công nghiệp

Quy hoạch ngành

Quy hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên

Quy hoạch thu gom, xử lý chất thải

Báo cáo thống kê

Báo cáo kinh tế - xã hội

Số liệu thống kê

Niên giám thống kê

Thông tin cần biết

Thông tin thời tiết

Giá cả thị trường

Công khai tài chính ngân sách

Thông tin thị trường xuất khẩu

Công khai hiện trạng sử dụng đất

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường

Đầu tư, mua sắm công

Thông tin đấu giá

Thông báo tuyển dụng

Thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú

Số điện thoại đường dây nóng xử lý tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại

Địa chỉ hỗ trợ doanh nghiệp

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018

Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Tiền Giang - Dấu ấn lịch sử từ tài liệu lưu trữ

Đối thoại doanh nghiệp Đối thoại doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP

Slideshow Image 1

LIÊN KẾT LIÊN KẾT

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-