Truy cập nội dung luôn
 
                                                     English Facebook RSS Hỏi đápSơ đồ cổng

Chi tiết tin

Dồn sức "chống trượt" tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh yếu, kém
04/04/2021 - Lượt xem: 117

Song song với việc thực hiện chương trình học kỳ II năm học 2020 - 2021, hiện nay, tất cả các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 12. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà hiện đang nỗ lực dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới với quyết tâm "không để học sinh yếu, kém ở lại phía sau"

Song song với việc thực hiện chương trình học kỳ II năm học 2020 - 2021, hiện nay, tất cả các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 12. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà hiện đang nỗ lực dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới với quyết tâm "không để học sinh yếu, kém ở lại phía sau".

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí thăm, động viên học sinh Trường THPT Lê Văn Phẩm, huyện Cai Lậy.

*Chỉ đạo kịp thời

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, của ngành GD-ĐT nên tỷ lệ tốt nghiệp của tỉnh tăng dần qua các năm. Toàn tỉnh có 13.787/13.897 thí sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2020, đạt tỷ lệ 99,21%. Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh là 6,463, xếp hạng thứ 16 của cả nước.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021 này, ngành GD-ĐT tỉnh đang nỗ lực tập trung đồng bộ các giải pháp trong việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12 để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới. Trong đó, ngành đặc biệt quan tâm đến công tác phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, bên cạnh những học sinh có học lực khá, giỏi, các em có năng lực học tốt thì ở từng trường học đều có học sinh yếu, kém. Đối với những học sinh này, mỗi em sẽ có một hoàn cảnh khác nhau, không hẳn các em yếu toàn diện, mà đôi khi các em bị hạn chế ở một số môn học. Chính vì vậy, ngành GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT tổ chức rà soát và lập danh sách số học sinh khối 12 năm học 2020 - 2021 của trường có học lực xếp loại yếu, kém có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Căn cứ kết quả rà soát, các trường xây dựng kế hoạch thực hiện kèm bảng phân công giáo viên phụ trách, thời gian tổ chức, kinh phí,... để tổ chức lớp phụ đạo cho các em học sinh có học lực yếu, kém.

Theo đó, tùy vào điều kiện thực tế của mình, đơn vị sẽ có kế hoạch phân công cán bộ, giáo viên tuyên truyền, vận động đến gia đình các em học sinh quan tâm phối hợp cùng với nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia lớp phụ đạo. Một điểm lưu ý mà các trường cần chú trọng đó là quan tâm hỗ trợ dụng cụ học tập, suất ăn trưa, nước uống miễn phí,... đối với các em học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh khuyết tật.

*Đồng loạt vào cuộc

Chỉ còn khoảng 03 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức bắt đầu. Trước những yêu cầu cấp thiết đặt ra, ngay từ cuối tháng 3, bên cạnh việc thực hiện chương trình, các trường THPT đã tập trung lên kế hoạch ôn tập cho học sinh, đặc biệt là phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém. Theo đó, tất cả các trường đã có thống kê cụ thể số lượng học sinh có học lực yếu, kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT. Qua thống kê cho thấy, toàn tỉnh có trên 1.000 học sinh lớp 12 có nguy cơ rớt tốt nghiệp năm 2021.

Ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: "Với vai trò, trách nhiệm cũng như trọng trách nặng nề trên vai, chúng ta không chần chừ được nữa mà hãy tiến hành thực hiện ngay kế hoạch. Chúng ta phụ đạo học sinh yếu, kém không phải là chúng ta chạy theo bệnh thành tích mà đó là cách chúng ta giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có thể có một tương lai tốt đẹp hơn".

Trường THPT Lưu Tấn Phát, huyện Cai Lậy có 454 học sinh lớp 12. Qua rà soát, trường có 42 học sinh có học lực yếu, kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT. Trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh thành 02 đợt ở 06 bộ môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Đợt 01 diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 29/5 với 07 tuần thực học; đợt 02 kéo dài từ ngày 31/5 đến ngày 03/7. 

Theo bà Phan Thị Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Tấn Phát, trong quá trình phụ đạo, giáo viên của trường cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực nhận thức, phát hiện lỗ hỏng về kiến thức, chưa có phương pháp nhận thức môn học, từ đó giáo viên có biện pháp phụ đạo phù hợp với từng đối tượng để nâng cao hiệu quả; điểm đặc biệt quan trọng là giáo viên bộ môn sẽ thông báo thường xuyên về tình hình phấn đấu, học tập của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giáo dục và đảm bảo sĩ số học sinh học phụ đạo.

Tương tự Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành cũng vừa tiến hành rà soát học sinh lớp 12 có học lực yếu, kém để tổ chức các lớp phụ đạo. Sau khi rà soát, hiện trường có 01 học sinh kém và 22 học sinh có học lực trung bình học kỳ I vừa qua có điểm trung bình dưới 5.0. Từ kết quả rà soát trên, với học sinh có học lực kém, trường sẽ chỉ đạo giáo viên bộ môn bồi dưỡng miễn phí 02 tiết/tuần và dạy bồi dưỡng tăng cường 02 tiết/tuần; với học sinh có học lực trung bình sẽ tổ chức phụ đạo 02 tiết/tuần.

Thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên Trường THPT Vĩnh Kim cho rằng: "Với học sinh yếu, kém, giáo viên không thể đòi hỏi cao mà chúng ta cần các em đạt ở mức trung bình là đã thành công. Trong các tiết học phụ đạo, giáo viên sẽ giúp các em ôn tập kiến thức cơ bản, luyện các dạng bài tập và giải đề. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cũng nên động viên một số bạn học khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu, qua đó vừa để củng cố kiến thức, vừa giúp các bạn tiến bộ".

Không riêng gì Trường THPT Lưu Tấn Phát và Trường THPT Vĩnh Kim, hiện nay, tất cả trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã lên kế hoạch phụ đạo cho học sinh lớp 12 có học lực yếu, kém. Tùy vào từng điều kiện cụ thể, các trường sẽ lên kế hoạch phụ đạo, ôn tập cho học sinh một cách hợp lý với mục tiêu đảm bảo lượng kiến thức cơ bản cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên việc ôn tập không gây áp lực cho học sinh.

Đ.Phi

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

VĂN BẢN ĐIỆN TỬ VĂN BẢN ĐIỆN TỬ

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

HỆ THỐNG VĂN BẢN HỆ THỐNG VĂN BẢN

Văn bản chỉ đạo điều hành

Công báo Tiền Giang

Góp ý dự thảo văn bản

Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Dịch vụ công trực tuyến

CSDL Quốc gia về TTHC

Dự án mời gọi đầu tư Dự án mời gọi đầu tư

Thông tin quy hoạch

Quy hoạch tổng thể

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch xây dựng

Quy hoạch khu, cụm công nghiệp

Quy hoạch ngành

Quy hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên

Quy hoạch thu gom, xử lý chất thải

Báo cáo thống kê

Báo cáo kinh tế - xã hội

Số liệu thống kê

Niên giám thống kê

Thông tin cần biết

Thông tin thời tiết

Giá cả thị trường

Công khai tài chính ngân sách

Thông tin thị trường xuất khẩu

Sàn giao dịch điện tử

Công khai hiện trạng sử dụng đất

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường

Đầu tư, mua sắm công

Thông tin đấu giá

Thông báo tuyển dụng

Thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú

Số điện thoại đường dây nóng xử lý tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại

Địa chỉ hỗ trợ doanh nghiệp

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018

Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Tiền Giang - Dấu ấn lịch sử từ tài liệu lưu trữ

Đối thoại doanh nghiệp Đối thoại doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP DOANH NGHIỆP

Slideshow Image 1

LIÊN KẾT LIÊN KẾT

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-